Kinh nghiệm chuyển nhà Jeonse

12 mins read

Dưới đây là bài chia sẻ của chị Trang Vu về kinh nghiệm chuyển nhà dạng Jeonse

Hôm trước có bạn hỏi, cái này ACE samsung đều ít nhiều KN nhưng k thấy ai post nên hnay m tổng hợp lại cho ACE nào chưa rõ.

  1. Jeonse là j? 1 hình thức cho thuê nhà, người thuê đặt cọc 1 số tiền(khá lớn, thông thường vào khoảng >90% giá trị căn nhà. Tuy nhiên 1 số TH đặc biệt như nhà quá cũ, nhà có tiền sử có sự cố – cháy nổ sẽ rẻ hơn nhiều). Đặt cọc tiền xong rồi thì ng thuê đc ở trong khoảng time ghi trong HĐ, khi chuyển nhà ra thì chủ nhà sẽ trả lại toàn bộ số tiền cọc, có khấu trừ 1 ít nếu người thuê phá hủy 1 số thiết bị trong nhà. Người thuê có trách nhiệm trả phí quản lý(nếu có), phí dọn dẹp nhà sau khi ra(với 1,2 room), apartment thì dọn sạch đồ để lại cái nhà trống là ok.
  2. Cần làm j để tìm nhà jeonse? K biết cái này có phải là luật không nhưng tất cả các giao dịch jeonse mà mình biết đều có chủ nhà, budongsan của chủ nhà, người thuê, budongsan của người thuê. Budongsan là người có trách nhiệm tìm nhà, tư vấn, bảo đảm an toàn giao dịch cho khách hàng của mình. Vì vậy là trc khi muốn thuê ở đâu thì tìm budongsan tốt ở đó là khá quan trọng. Budongsan phải có giấy phép kinh doanh còn hiệu lực. Thông thường các budongsan hoạt động kinh doanh lâu năm ở 1 khu vực họ phải giữ chữ tín của mình nên khá là yên tâm.
  3. Khi tìm được nhà ưng ý giá cả phù hợp cần làm gì?
  • Khi muốn ký hợp đồng thì việc đầu tiên là budongsan sẽ in cho 1 giấy gọi là 등기부등분, giấy này ghi rõ chủ quyền của khu đất, id, địa chỉ của chủ nhà, danh sác khoản cầm cố với bất động sản mình muốn thuê. Với TH chung cư tư nhân(chủ nhà xây 1 building và cho thuê nhiều phòng nhỏ trong building như nhà cũ m ở) thì trong TH chủ nhà bankrupt, NH sẽ bán cái tòa nhà đi, trừ nợ chủ nhà, rồi mới đến trả jeonse cho mình. Với TH apartment thì hình như luật Hàn quy định là cho thuê jeonse thì sẽ k đc thế chấp nhà. Anw, chốt lại là ACE cần phải cân nhắc nếu thấy chủ nhà có bất kỳ khoản nợ nào. Nếu có và nhà đó là 2 rooms mà m thích lắm rồi thì phải cân nhắc xem tỉ lệ nợ/giá trị khu đất và % tiền cọc của m trong đó( nợ và giá trị khu đất đều có trên giấy m ghi tên ở trên). Giấy này in ở http://www.iros.go.kr mất khoảng <1000won, budongsan sẽ in cho và giải thích cặn kẽ( double check thì ACE tham khảo thông tin trên)
  • ký hợp đồng: khi đã check kỹ mọi thứ thì ký hợp đồng, check mọi điều khoản trên HĐ, check tên, id của chủ nhà xem trùng vs chủ nhà ghi trong tờ giấy bên trên chưa. Ngoài ra còn có 1 tờ giấy mô tả căn nhà(cách subway bao nhiêu phút đi bộ, trường học, mart gần đó…). Trên giấy này còn ghi tỉ lệ % cho budongsan (với apartment thì là 3%, officetel tỷ lệ này khá cao, m suýt bị budongsan lấy phí cao hơn bình thường do k check cái này). Phần sign của HĐ ngoài người thuê và chủ nhà còn có 2 budongsan 2 bên, budongsan này phải là người có giấy phép budongsan còn hiệu lực, chứ k phải người cùng làm trong cái phòng budongsan đó thay mặt ký nhé. Giấy phép budongsan 2 bên sẽ đc in và kẹp cùng bản HĐ để cho m giữ.
  1. Sau khi ký hợp đồng thì đem ra phường chứng. Budongsan sẽ làm hộ mình. ACE chú ý nếu họ k làm thì phải nhắc ngay.
  2. Chuyển tiền deposit. Khi ký hợp đồng thông thường sẽ phải cọc trước(10% với apartment, với 1 or 2 room có thể ít hơn- chừng vài triệu). Phần còn lại được chuyển vào ngày mình chuyển nhà vào. ACE lưu ý luôn giao dịch qua ngân hàng để có chứng cứ về lịch sử chuyển tiền. Ngoài ra, như TH của mình, chung cư m sắp chuyển vào hiện có người ở, họ chuyển ra 06.04 nhưng ngày m chuyển vào 07.04, 07.04 m mới lấy đc tiền jeonse nhà đang ở. Vậy nên chủ nhà đồng ý là m chuyển 60% vào ngày 06.04 và 40% còn lại vào 07.04. Tất cả thông tin này ghi rõ vào HĐ.
  3. Sau khi chuyển nhà xong xuôi thì đi lên phường, đổi địa chỉ trên thẻ cư trú như 1 hình thức declare là tôi chuyển vào đây rồi vs chính phủ 🙂)=>done vụ chuyển jeonse 🙂

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/vn.korea/permalink/754686544733379/

Previous Story

Học bổng CHARMVIT 2017

Next Story

Học bổng CHARMVIT 2019

Latest from Blog