Kinh nghiệm xin việc ở Hàn Quốc

15 mins read

Xin chào các anh chị em (ACE), mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm xin việc ở Hàn; đặc biệt trong trường hợp không có được sự giúp đỡ từ giáo sư. Mục đích viết cái chia sẻ này đơn giản vì thấy một số ACE đang cần thông tin, mình biết gì thì nói hết thôi 🙂

Kinh nghiệm này có được từ sự chỉ bảo các anh đi trước và 1 tháng bản thân tự kiếm việc ở Hàn. Trước khi bước vào chi tiết, mình xin đưa ra một vài con số để chứng mình hiệu quả cách thức mình đã làm để ACE tự tin tham khảo.

Trong 1 tháng tìm việc (khoảng tháng 6 năm 2016), mình đã nhận được khoảng 9-10 cuộc điện thoại để hẹn phỏng vấn, đi phỏng vấn 5 lần, và 1 chỗ nhận làm. Mình sẽ mô tả chi tiết nguyên nhân có các cuộc gọi, và số lần phỏng vấn (một nửa), và có 1 chỗ nhận làm.

I) Để có được các cuộc phỏng vấn

Theo như mình thấy và các ACE khác vẫn nói, lương trả cho người nước so với người bản xứ có cùng cấp độ (học vấn, kinh nghiệm) thường thấp hơn. Cái dễ thấy nhất ảnh hưởng tới điều này là tiếng Hàn; làm việc nhóm không có tiếng Hàn thì rất khó, vì không phải người Hàn nào nói tiếng Anh cũng tốt.

Nhưng ở các công ty vừa và nhỏ; ông giám đốc kỹ thuật (hay đại loại thế) thường giỏi tiếng anh và có thể giao việc trực tiếp cho người lao động nước ngoài. Do đó, vấn đề rào cản ngôn ngữ hầu như được loại bỏ với các công ty vừa và nhỏ.

Từ 2 lý do trên, mình thấy những công ty vừa và nhỏ có vẻ thích thuê nước ngoài vì

Lương trả thấp (hơn bình thường!!!)
Làm được việc
Vấn đề cho các ACE (người đang tìm việc) là làm sao có được 1 cầu nối với những công ty như vậy. Cách đơn giản ai cũng biết đó là có người giới thiệu (giáo sư, các senior, các ACE cùng nghành). Ở đây mình xin mô tả cách làm ‘tự xử’; cách này anh Bùi Quang Lam chỉ 🙂

Đó là dùng những website xin việc của Hàn (tựa trang vietnamwork ở VN). Tất nhiên những trang này chỉ dùng ngôn ngữ Hàn, nhưng với sự giúp đỡ một ít ban đầu của một bạn Hàn nào đó, ACE vẫn có thể sử dụng những trang này 1 cách hiệu quả.

Trong tháng 6 vừa rồi, mình dùng trang là http://www.saramin.co.kr/ ; đầu tiên ACE nhờ một bạn Hàn tạo dùm tài khoản trên trang này và sau đó tạo profile luôn.

Trong profile, ACE nhập những thông tin giống như làm 1 cái CV (resume), và hệ thống cũng yêu cầu thêm 1 đoạn văn nói về những khó khăn mà ACE đã vượt qua và 1 đoạn nữa nói về kế hoạch (hay thái độ làm việc) khi trở thành nhân viên. Có 1 thông tin quyết định số lượng cuộc gọi mời phỏng vấn là số lương ACE muốn nhận (tính theo năm).

Theo kinh nghiệm mình thấy cài này ảnh hưởng ghê ghớm đến quyết định của nhà tuyển dụng. Lúc đầu mình chọn số lương từ 40 triệu đến 45 triệu won một năm [40t-45t]; kết quả là chỉ có 1 chỗ gọi phỏng vấn và vui cái là họ đang tìm 1 PhD về VN mở chi nhánh bán hàng kkk; mình chưa muốn về ngay nên từ chối; sau đó cuộc phỏng vấn trở thành cuộc nói chuyện giã giao, vậy mà cũng hết cả tiếng.

Sau đó vài ngày không thấy động tĩnh gì, mình thử chỉnh lương xuống 1 cấp là [38t-40t]; ngay ngày hôm sau các cuộc gọi đến ào ào; có điều cần nói là những công ty gọi đến hầu như không phải là những công ty mình đã nộp trên website; chắc những công ty này tìm kiếm ứng viên trên website rồi chủ động gọi luôn.

Có công ty thấy mình người nước ngoài, nên dùng luôn tiếng Anh; có công ty thấy mình nói rặn từng chữ nên đưa điện thoại cho xếp nói bằng tiếng Anh luôn; những công ty khác thì biết mình dạng gà mờ (tiếng Hàn) nên nói vài câu thì cúp luôn. Cũng có công ty xa quá nên mình từ chối phỏng vấn.

Thế nên, mình khuyên ACE đưa ra mức lương mềm tí :), và trong tiêu đề của profile; cứ nói luôn là liên lạc bằng tiếng Anh; những công ty cần họ sẽ gọi thôi.

II) Phỏng vấn
Kỹ năng phỏng vấn mọi người chắc không có vấn đề gì. Mình xin chia sẻ vài điều ấn tượng mình đã trải qua.

(a) Trong một cuộc phỏng vấn lần 2 (sau lần cty rủ về VN bán hàng); sau khi yêu cầu mình trình bày cái đã làm, dùng công nghệ gì; ông giám đốc kỹ thuật mới hỏi một câu làm mình thấy như đang bị dụ ‘có thật là mức lương mày muốn mức lương [38t-40t] không?’. Mình nghĩ đây mới là lần phỏng vấn đâu tiên (đúng chuyên nghành ) thôi, nên cứ thử lửa xem sao, có gì mà vội. Sau đó mình hô ‘tôi mong muốn lương là 42t một năm’ kkk. Nghe thế ông giám đốc kỹ thuật quay sang trao đổi với ông giám đốc. Sau đó, họ vẫn vui vẻ mình thường; nhưng về không thấy họ liên lạc lại 🙂

(b) Một lần khác thì mình giữ nguyên số tiền; về nhà 4-5 ngày sau thì họ gửi email nói đi làm với lương chính xác là 39t một năm + thưởng theo khả năng. Có một số cuộc phỏng vấn khác bị rớt mình đoán là cái mình biết và cái cty cần khác nhau quá.

Thế nên, như mình đã nói, mức lương là yếu tố rất quan trọng; từ việc được gọi phỏng vấn đến những quyết định cuối cùng của nhà tuyển dụng.

Chúc các ACE thành công.

Previous Story

Hướng dẫn đổi địa chỉ nhà tại Human City Suwon

Next Story

Học bổng CHARMVIT 2017

Latest from Blog